Danh sách Blog của Tôi

Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

Hướng dẫn báo cáo thực tập đại học Hà Tĩnh




ĐỀ TÀI:  KẾ TOÁN NGUYÊN VẬT LIỆU – CÔNG CỤ, DỤNG CỤ TẠI CÔNG TY…..

                                                 MỞ ĐẦU

1.     Sự cần thiết của chuyên đề
-         Về lý luận
-         Về thực tiễn
2.     Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
3.     Phương pháp nghiên cứu (lý luận và thực tiến)
4.     Cấu trúc chuyên đề:Nội dung đề tài gồm ba chương ngoài mở bài và kết luận:               
+ Chương 1:  Cơ sở lý luận về kế toán nguyên vật liệu và công cụ dụng cụ trong doanh nghiệp.
     + Chương 2: Thực trạng kế toán nguyên vật liệu và công cụ dụng cụ tại công ty…
     + Chương 3: Hoàn thiện kế toán nguyên vật liệu – công cụ, dụng cụ tại công ty………….

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NGUYÊN VẬT LIỆU (NVL) VÀ CÔNG CỤ DỤNG CỤ (CCDC) TRONG DOANH NGHIỆP
1.1. Khái niệm, đặc điểm, yêu cầu quản lí và nhiệm vụ kế toán nguyên vật liệu và công cụ dụng cụ
     1.1.1  Khái niệm, đặc điểm, yêu cầu quản lý NLVL
     1.1.2. Khái niệm, đặc điểm, yêu cầu quản lý CCDC
     1.1.3. Nhiệm vụ kế toán NLVL - CCDC

1. 2. Phân loại và đánh giá NLVL - CCDC

1.2.1 Phân loại NLVL - CCDC
1.2.1.1 Phân loại NLVL
1.2.1.2 Phân loại CCDC
1.2.2. Đánh giá NLVL – CCDC
1.2.2.1.        Đánh giá NLVL – CCDC nhập kho
1.2.2.2.        Đánh giá NLVL – CCDC xuất kho
          1. 3. Kế toán chi tiết NLVL – CCDC
1.3.1 Chứng từ và sổ kế toán sử dụng
1.3.1.1 Chứng từ
1.3.1.2 Sổ kế toán sử dụng
1.3.2 Các phương pháp kế toán chi tiết NLVL – CCDC
1.3.2.1. Phương pháp thẻ song song
1.3.2.2. Phương pháp sổ đối chiếu luân chuyển
1.3.2.3.        Phương pháp sổ số dư
          1. 4. Kế toán tổng hợp nhập xuất kho NLVL – CCDC
1.4.1.   Theo phương pháp kê khai thường xuyên
1. 4.1.1. Đặc điểm của phương pháp kê khai thường xuyên
1. 4.1.2. Tài khoản sử dụng
1. 4.1.3. Phương pháp hạch toán
1.4.2.   Theo phương pháp kiểm kê định kỳ
1. 4.2.1. Đặc điểm của phương pháp kiểm kê định kỳ
1. 4.2.2. Tài khoản sử dụng
1.4.2.3.        Phương pháp hạch toán
1. 5. Một số trường hợp khác về NLVL – CCDC
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG KẾ TOÁN NGUYÊN VẬT LIỆU VÀ CÔNG CỤ DỤNG CỤ TẠI CÔNG TY …………
2.1.Tình hình chung về đơn vị
                   2.1.1. Khái quát về quá trình hình thành và phát triển của công ty
                   2.1.2. Đặc điểm tổ chức sản xuất kinh doanh của công ty
                   2.1.3. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý của công ty
          2.1.4. Tổ chức công tác kế toán tại công ty
                   2.1.4.1. Tổ chức bộ máy kế toán tại công ty
                   2.1.4.2. Hình thức kế toán áp dụng tại công ty
                   2.1.4.3. Các chính sách kế toán áp dụng tại công ty….
2.2. Tình hình thực tế công tác kế toán NLVL – CCDC tại công ty….
2.2.1. Những vấn đề chung về NLVL – CCDC tại công ty……..
2.2.1.1. Đặc điểm NLVL – CCDC tại công ty
          2.2.1. 2. Tình hình tổ chức quản lý NLVL – CCDC tại công ty
          2.2.1.3. Phân loại NLVL – CCDC tại công ty
          2.2.1.4. Đánh giá NLVL – CCDC tại công ty
2.2.2. Thực trạng kế toán NLVL – CCDC tại công ty……..
a. Chứng từ sử dụng
b. Sổ, thẻ kế toán chi tiết
2.1.2.2. Kế toán tổng hợp NLVL – CCDC
a. Tài khoản sử dụng
b. Sổ sách sử dụng
2.3. Đánh giá công tác kế toán NLVL – CCDC tại công ty
2.3.1. Ưu điểm
2.3.1.1.Về tổ chức công tác kế toán, bộ máy kế toán: chứng từ, sổ kế toán.
2.3.1.2. Về phương pháp xác định trị giá NLVL – CCDC
2.3.1.3. Về quản lý NLVL – CCDC
2.3.1.4. Về phương pháp hạch toán.
2.3.2. Nhược điểm và nguyên nhân
2.3.2.1.Về tổ chức công tác kế toán, bộ máy kế toán: chứng từ, sổ kế toán.
2.3.2.2.. Về phương pháp xác định trị giá NLVL – CCDC
2.3.2.3. Về quản lý NLVL – CCDC.
2.3.2.4. Về phương pháp hạch toán.
CHƯƠNG 3: HOÀN THIỆN KẾ TOÁN VẬT LIỆU VÀ CÔNG CỤ DỤNG CỤ TẠI CÔNG TY ……
3.1. Sự cần thiết và yêu cầu hoàn thiện công tác kế toán nguyên vật liệu và công cụ dụng cụ tại công ty
          3.1.1. Sự cần thiết hoàn thiện công tác kế toán NLVL – CCDC tại công ty….
          3.1.2. Yêu cầu hoàn thiện
3.2. Một số giải pháp hoàn thiện công tác kế toán NLVL – CCDC
3.3. Kiến nghị và kết luận

ĐỀ TÀI: KẾ TOÁN VÔN BẰNG TIỀN TẠI CÔNG TY……….

      MỞ ĐẦU

1.     Sự cần thiết của chuyên đề
-         Về lý luận
-         Về thực tiễn
2.     Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
3.     Phương pháp nghiên cứu (lý luận và thực tiến)
4.     Cấu trúc chuyên đề:Nội dung đề tài gồm ba chương ngoài mở bài và kết luận                + Chương 1:  Cơ sở lý luận về kế toán vốn bằng tiền trong doanh nghiệp.
     + Chương 2: Thực trạng kế vốn bằng tiền tại công ty…
     + Chương 3: Hoàn thiện kế toán vốn bằng tiền tại công ty………….

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KẾ TOÁN VỐN BẰNG TIỀN TRONG DOANH NGHIỆP
1.1.          Khái niệm, nguyên tắc, nhiệm vụ hạch toán vốn bằng tiền
1.1.1.   Khái niệm vốn bằng tiền
1.1.2.   Nguyên tắc hạch toán vốn bằng tiền
1.1.3.   Nhiệm vụ kế toán vốn bằng tiền
1.2. Kế toán vốn bằng tiền
1.2.1. Kế toán tiền mặt tại quỹ
1.2.1.1. Đặc điểm, nguyên tắc quản lý tiền mặt
1.2.1.2.Kế toán chi tiết
1.2.1.3. Kế toán tổng hợp
1.2.2. Kế toán tiền gửi ngân hàng
1.2.2.1. Đặc điểm tiền gửi ngân hàng
1.2.2.2. Kế toán chi tiết
1.2.2.3. Kế toán tổng hợp
1.2.3. Kế toán tiền đang chuyển
1.2.3.1. Đặc điểm kế toán tiền đang chuyển
1.2.3.2. Kế toán chi tiết
1.2.3.3. Kế toán tổng hợp
CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG KẾ TOÁN VỐN BẰNG TIỀN TẠI CÔNG TY………..
2.1.Tình hình chung về đơn vị
          2.1.1. Khái quát về quá trình hình thành và phát triển của công ty
          2.1.2. Đặc điểm tổ chức sản xuất kinh doanh của công ty
          2.1.3. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý của công ty
          2.1.4. Tổ chức công tác kế toán tại công ty
          2.1.4.1. Tổ chức bộ máy kế toán tại công ty
          2.1.4.2. Hình thức kế toán áp dụng tại công ty
          2.1.4.3. Các chính sách kế toán áp dụng tại công ty….
2.2. Tình hình thực tế công tác kế toán vốn bằng tiền tại công ty….
2.2.1. Đặc điểm và tổ chức vốn bằng tiền tại công ty
2.2.1. 1. Đặc điểm vốn bằng tiền tại công ty…
2.2.1.2. Tổ chức quản lý vốn bằng tiền tại công ty….
2.2.2. Thực trạng kế toán vốn bằng tiền tại công ty
2.2.2.1. Kế toán tiền mặt tại quỹ
a. Kế toán chi tiết
b. Kế toán tổng hợp
2.2.2.2. Kế toán tiền gửi ngân hàng
a. Kế toán chi tiết
b. Kế toán tổng hợp
2.2.2.3. Kế toán tiền đang chuyển
a. Kế toán chi tiết
b. Kế toán tổng hợp
2.3. Đánh giá công tác kế toán vốn bằng tiền tại công ty……
2.3.1. Ưu điểm
2.3.1.1.Về tổ chức công tác kế toán, bộ máy kế toán: chứng từ, sổ kế toán.
2.3.1.2. Về phương pháp xác định trị giá nguyên vật liệu, công cụ - dụng cụ
2.3.1.3. Về quản lý nguyên vật liệu, công cụ - dụng cụ.
2.3.1.4. Về phương pháp hạch toán.
2.3.2. Nhược điểm và nguyên nhân
2.3.1.1.Về tổ chức công tác kế toán, bộ máy kế toán: chứng từ, sổ kế toán.
2.3.1.2. Về phương pháp xác định trị giá nguyên vật liệu, công cụ - dụng cụ
2.3.1.3. Về quản lý nguyên vật liệu, công cụ - dụng cụ.
2.3.1.4. Về phương pháp hạch toán.
CHƯƠNG 3 HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KẾ TOÁN VỐN BẰNG TIỀN TẠI CÔNG TY…….
3.1. Sự cần thiết và yêu cầu hoàn thiện công tác kế toán vốn bằng tiền tại công ty
3.1.1. Sự cần thiết hoàn thiện công tác kế toán vốn bằng tiền tại công ty….
          3.1.2. Yêu cầu hoàn thiện
3.2. Một số giải pháp hoàn thiện công tác kế toán vốn bằng tiền tại công ty….
3.3. Kiến nghị và kết luận


ĐỀ TÀI : KẾ TOÁN  CÁC KHOẢN NỢ PHẢI THU VÀ NỢ PHẢI TRẢ TẠI CÔNG TY….

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KẾ TOÁN NỢ PHẢI THU VÀ NỢ PHẢI TRẢ DOANH NGHIỆP
1.1.Một số quy định và nhiệm vụ kế toán các khoản nợ phải thu và nợ phải trả .
  1.1.1. Một số quy định về kế toán các khoản nợ phải thu và nợ phải trả.
            a) Một số khái niệm  về các khoản nợ phải thu
            b) Một số khái niệm  về các khoản nợ phải trả
            c) Một số quy địnhvề kế toán các khoản nợ phải thu và nợ phải trả
1.1.2.Nhiệm vụ kế toán các khoản nợ phải thu và nợ phải trả
1.2. Kế toán kế toán các khoản nợ phải thu và nợ phải trả .
  1.2.1. Kế toán các khoản nợ phải thu:
           1.2.1.1. Kế toán phải thu khách hàng:
a, Chứng từ sử dụng
            b, Tài khoản sử dụng
            c, Phương pháp hạch toán (trình bày trên sở đồ tài khoản)
  1.2.1.2. Kế toán thuế GTGT được khấu trừ
                      a, Chứng từ sử dụng
                      b,Tài khoản sử dụng
                      c, Phương pháp hạch toán (trình bày trên sở đồ tài khoản)
  1.2.1.3. Kế toán các khoản tạm ứng
                       a, Chứng từ sử dụng
               b,Tài khoản sử dụng
               c, Phương pháp hạch toán (trình bày trên sở đồ tài khoản)
  1.4.1.4. Kế toán các khoản  phải thu khác
a, Chứng từ sử dụng
                      b, Tài khoản sử dụng
                      c, Phương pháp hạch toán (trình bày trên sở đồ tài khoản)
  1.2.2. Kế toán các khoản nợ phải trả:
1.2.2.1. Kế toán các khoản vay:
a, Chứng từ sử dụng
                      b, Tài khoản sử dụng
                      c, Phương pháp hạch toán (trình bày trên sở đồ tài khoản)
1.2.2.2. Kế toán phải trả cho người bán:
a, Chứng từ sử dụng
                      b, Tài khoản sử dụng
                      c, Phương pháp hạch toán (trình bày trên sở đồ tài khoản)
1.2.2.3. Kế toán các khoản thanh toán cho công nhân viên:
a, Chứng từ sử dụng
                      b, Tài khoản sử dụng
                      c, Phương pháp hạch toán (trình bày trên sở đồ tài khoản)
1.2.2.4. Kế toán các khoản phải trả, phải nộp khác:
a, Chứng từ sử dụng
                      b, Tài khoản sử dụng
                      c, Phương pháp hạch toán (trình bày trên sở đồ tài khoản)
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG KẾ TOÁN CÁC KHOẢN NỢ PHẢI THU VÀ NỢ PHẢI TRẢ  TẠI CÔNG TY…
2.1. Tình hình chung về công ty…
  2.1.1. Khái quát về quá trình hình thành và phát triển của công ty….
  2.1.2. Đặc điểm tổ chức sản xuất kinh doanh của công ty…
  2.1.3. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý của công ty..
  2.1.4. Tổ chức công tác kế toán tại công ty
            2.1.4.1. Tổ chức bộ máy kế toán tại công ty
            2.1.4.2. Hình thức kế toán áp dụng tại công ty
            2.1.4.3. Các chính sách kế toán áp dụng tại công ty
2.2. Tình hình thực tế về công tác kế toán các khoản nợ phải thu và nợ phải trả  tại                        
công ty.
1.2.1. Kế toán các khoản nợ phải thu:
           1.2.1.1. Kế toán phải thu khách hàng:
  Tiếp cận  quá trình xử lý chứng từ gốc thực tế ở đơn vị liên quan đến khoản phải thu khách hàng. Sau đó từ chứng từ gốc, kế toán đơn vị tiến hành tổng hợp vào các sổ sách liên quan  như các sổ chi tiết, sổ kế toán tổng hợp và tổng hợp lên báo cáo chính tại đơn vị.
  1.2.1.2. Kế toán thuế GTGT được khấu trừ:
Tiếp cận  quá trình xử lý chứng từ gốc thực tế ở đơn vị liên quan đến khoản thuế GTGT được khấu trừ. Sau đó từ chứng từ gốc, kế toán đơn vị tiến hành  tổng hợp vào các sổ sách liên quan  như các sổ chi tiết, sổ kế toán tổng hợp  và tổng hợp lên báo cáo thuế GTGT hàng tháng và báo cáo chính tại đơn vị.
  1.2.1.3. Kế toán các khoản tạm ứng:
Tiếp cận  quy trình tạm ứng và thanh toán tạm ứng  thực tế ở đơn vị. Sau đó từ chứng từ gốc, kế toán đơn vị tiến hành  tổng hợp vào các sổ sách liên quan  như các sổ chi tiết, sổ kế toán tổng hợp và tổng hợp lên  báo cáo chính tại đơn vị.
  1.4.1.4. Kế toán các khoản  phải thu khác:
Tiếp cận  quá trình xử lý chứng từ gốc thực tế ở đơn vị liên quan đến khoản phải thu khác. Sau đó từ chứng từ gốc, kế toán đơn vị tiến hành  tổng hợp vào các sổ sách liên quan  như các sổ chi tiết, sổ kế toán tổng hợp  và tổng hợp lên báo cáo chính tại đơn vị.
  1.2.2. Kế toán các khoản nợ phải trả:
1.2.2.1. Kế toán các khoản vay:
Tiếp cận  quy trình đi vay và các chứng từ gốc thực tế ở đơn vị liên quan đến khoản vay. Sau đó từ chứng từ gốc, kế toán đơn vị tiến hành  tổng hợp  vào các sổ sách liên quan  như các sổ chi tiết, sổ kế toán tổng hợp  và tổng hợp lên báo cáo chính tại đơn vị.
1.2.2.2. Kế toán phải trả cho người bán:
Tiếp cận  quá trình xử lý chứng từ gốc thực tế ở đơn vị liên quan đến khoản phải trả cho người bán. Sau đó từ chứng từ gốc, kế toán đơn vị tiến hành  tổng hợp vào các sổ sách liên quan  như các sổ chi tiết, sổ kế toán tổng hợp  và tổng hợp lên báo cáo chính tại đơn vị.
1.2.2.3. Kế toán các khoản thanh toán cho công nhân viên:
Tiếp cận  quá trình tính lương và các chế độ thai sản ốm đau, thưởng thực tế ở đơn vị. Sau đó từ chứng từ gốc, kế toán đơn vị tiến hành  tổng hợp  vào các sổ sách liên quan  như các sổ chi tiết, sổ kế toán tổng hợp  và tổng hợp lên báo cáo chính tại đơn vị.
1.2.2.4. Kế toán các khoản phải trả, phải nộp khác:
Tiếp cận  quá trình tính trích các khoản theo lương, các chế độ hiếu hỉ và các khoản phải trả khác thực tế ở đơn vị . Sau đó từ chứng từ gốc, kế toán đơn vị tiến hành  tổng hợp vào các sổ sách liên quan  như các sổ chi tiết, sổ kế toán tổng hợp  và tổng hợp lên báo cáo chính tại đơn vị.    
2.3. Nhận xét, đánh giá
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT NHẰM HOÀN THIỆN VỀ KẾ TOÁN CÁC KHOẢN NỢ PHẢI THU VÀ NỢ PHẢI TRẢ  TẠI CÔNG TY….
3.1. Sự cần thiết và yêu cầu hoàn thiện công tác kế toán các khoản nợ phải thu và nợ phải trả  tại công ty…
  3.1.1. Sự cần thiết
  3.1.2. Yêu cầu hoàn thiện
3.2. Một số giải pháp hoàn thiện công tác kế toán các khoản nợ phải thu và nợ phải trả tại công ty….
Lưu ý: Nên lấy chứng từ, số liệu sổ sách trong cùng một tháng hoặc một quý của một năm và có tính chất liên hoàn.


ĐỀ TÀI: KẾ TOÁN TÀI SẢN CỐ ĐỊNH TẠI CÔNG TY….
LỜI NÓI ĐẦU
1. Tính cấp thiết
          Tài sản cố định là một trong những bộ phận cơ bản tạo nên cơ sở vật chất cho nền kinh tế quốc dân, nó là yếu tố quan trọng của quá trình sản xuất của xã hội. Hoạt động sản xuất thực chất là quá trình sử dụng các tư liệu lao động để tác động vào đối tượng lao động để tạo ra các sản phẩm phục vụ nhu câu của con người. Đối với các doanh nghiệp, tài sản cố định là nhân tố đẩy manh quá trình sản xuất kinh doanh thông qua việc nâng cao năng suất của người lao động. Bởi vậy, tài sản cố định được xem như là thước đo trình độ công nghệ, năng lực sản xuất và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
          Đối với doanh nghiệp, điều quan trọng không chỉ là mở rộng qui mô tài sản cố định mà còn phải biết khai thác có hiệu quả nguồn tài sản cố định hiện có. Do vậy, doanh nghiệp phải tạo ra một chế độ quản lý thích đáng và toàn diện đối với tài sản cố định, đảm bảo sử dụng hợp lý công suất của tài sản cố định kết hợp với việc thường xuyên đổi mới tài sản cố định.
          Kế toán là một trong những công cụ hữu hiệu nằm trong hệ thống quản lý tài sản cố định của một doanh nghiệp. Kế toán tài sản cố định cung cấp những thông tin hữu ích về tình hình tài sản cố định của doanh nghiệp trên nhiều góc độ khác nhau. Dựa trên những thông tin ấy, các nhà quản lý sẽ có được những phân tích chuẩn xác để ra những quyết định kinh tế. Việc hach toán kế toán tài sản cố định phải tuân theo các qui định hiện hành của chế độ kế toán tài chính. …..
2. Mục tiêu nghiên cứu
- Hệ thống hoá cơ sở lý luận về kế toán tài sản cố định trong doanh nghiệp
- Phân tích và đánh giá thực trạng về kế toán Tài sản cố định tại Công ty ….. So sánh về mặt lý thuyết với thực tế tìm hiểu để từ đó rút ra những bài học cho bản thân và đề xuất một số ý kiến nhằm hoàn thiện kế toán tài sản cố định tại Công ty …
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Chuyên đề giới hạn trong việc nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn về kế toán Tài sản cố định tại Công ty ….
- Phạm vi nghiên cứu: Tại Công ty….. trong khoảng thời gian……
4. Phương pháp nghiên cứu
          - Phương pháp nghiên cứu lý luận: thu thập, nghiên cứu tài liệu về kế toán tài sản cố định trong doanh nghiệp
          - Phương pháp thống kê: Tiếp cận, thu thập số liệu từ phòng kế toán tại công ty …..
          - Phương pháp tổng hợp, phân tích, đánh giá: tổng hợp thông tin từ tài liệu kế toán đã thu thập được, đối chiếu số liệu thực tế, phân tích, đánh giá, chứng minh và làm rõ vấn đề cần nghiên cứu.
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn
- Giúp sinh viên nghiên cứu nắm rõ cơ sở lý luận về công tác kế toán tài sản cố định.Vận dụng cơ sở lý luận vào thực tế từ đó thấy rõ những vấn đề khác biệt giữa lý thuyết và thực tế
- Công tác kế toán tài sản cố định phản ánh chính xác, kịp thời và đầy đủ những thông tin về  nguyên giá, giá trị hao mòn lũy kế, giá trị còn lại của tài sản cố định, tình hình khấu hao, sửa chữa tài sản cố định … giúp cho ban lãnh đạo tham khảo và đưa ra lựa chọn hợp lý cho những quyết định kinh doanh có hiệu quả nhất.
6. Bố cục đề tài
Ngoài phần mở đầu và kết luận, chuyên đề gồm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về kế toán tài sản cố định trong doanh nghiệp.
Chương 2: Thực trạng kế toán tài sản cố định tại công ty….
Chương 3: Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác kế toán tài sản cố định tại Công ty ….

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KẾ TOÁN TÀI SẢN CỐ ĐỊNH TRONG DN
1.1. Những vấn đề chung về tài sản cố định trong doanh nghiệp
1.1.1. Khái niệm, đặc điểm tài sản cố định
          1.1.2.  Vai trò của tài sản cố định
          1.1.3. Phân loại tài sản cố định
          1.1.4. Đánh giá tài sản cố định
          1.1.5. Nhiệm vụ của kế toán tài sản cố định trong doanh nghiệp
1.2. Tổ chức kế toán tài sản cố định
1.2.1. Kế toán chi tiết tài sản cố định
1.2.2. Kế toán tổng hợp tài sản cố định
          1.2.2.1. Tài khoản kế toán sử dụng
          1.2.2.2. Kế toán biến động tăng tài sản cố định
          1.2.2.3. Kế toán biến động giảm tài sản cố định
          1.2.3. Kế toán khấu hao tài sản cố định
1.2.3.1. Khái niệm và các phương pháp khấu hao tài sản cố định
1.2.3.2. Tài khoản kế toán sử dụng
          1.2.3.3. Phương pháp kế toán khấu hao tài sản cố định
1.2.4. Kế toán sửa chữa tài sản cố định
          1.2.4.1. Kế toán sửa chữa thường xuyên tài sản cố định (phần nghiệp vụ kinh tế phát sinh vẽ trên sơ đồ)
          1.2.4.2. Kế toán sửa chữa lớn tài sản cố định (phần nghiệp vụ kinh tế phát sinh vẽ trên sơ đồ)
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG KẾ TOÁN TÀI SẢN CỐ ĐỊNH TẠI CÔNG TY…
2.1. Tổng quan về công ty…
          2.1.1. Khái quát về quá trình hình thành và phát triển của công ty….
          2.1.2. Đặc điểm tổ chức sản xuất kinh doanh của công ty…
          2.1.3. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý của công ty..
          2.1.4. Tổ chức công tác kế toán tại công ty
                   2.1.4.1. Tổ chức bộ máy kế toán tại công ty
                   2.1.4.2. Hình thức kế toán áp dụng tại công ty
                   2.1.4.3. Các chính sách kế toán áp dụng tại công ty
2.2. Thực trạng công tác kế toán tài sản cố định tại công ty….
          2.2.1. Những vấn đề chung về tài sản cố định tại công ty….
                   2.2.1.1. Đặc điểm tài sản cố định
2.2.1.2. Phân loại và đánh giá tài sản cố định tại công ty…
          Nêu rõ cách phân loại và đánh giá đối với tài sản cố định hữu hình, tài sản cố định vô hình, tài sản cố định thuê tài chính (nếu có).
                   2.2.1.3. Yêu cầu quản lý tài sản cố định tại công ty….
          2.2.2. Kế toán chi tiết tài sản cố định tại công ty…
                   Thu thập các tài liệu về kế toán chi tiết tài sản cố định:
                   - Chứng từ và thủ tục kế toán tăng tài sản cố định: Biên bản giao nhận tài sản cố định; Sổ theo dõi tài sản cố định; Số theo dõi tài sản cố định tại nơi sử dụng; Thẻ tài sản cố định….
                   - Chứng từ và thủ tục kế toán giảm tài sản cố định: Biên bản thanh lý tài sản cố định; Biên bản bàn giao tài sản cố định; sổ theo dõi tài sản cố định; Thẻ tài sản cố định,…
          2.2.3. Kế toán tổng hợp biến động tài sản cố định tại công ty….
          2.2.3.1. Tài khoản kế toán sử dụng
          2.2.3.2. Kế toán biến động tăng tài sản cố định
          2.2.3.3. Kế toán biến động giảm tài sản cố định
Về kế toán tổng hợp tăng, giảm tài sản cố định cần thu thập các tài liệu về các sổ kế toán tổng hợp (tùy từng hình thức kế toán mà công ty áp dụng).
Ví dụ, đối với hình thức Nhật ký chung: Sổ Nhật ký chung, sổ cái TK 211; hình thức Chứng từ ghi sổ:Chứng từ ghi sổ; Sổ đăng ký chứng từ ghi sổ; Sổ cái TK 211.
   

          2.2.4. Kế toán khấu hao tài sản cố định tại công ty…
                   Cần thu thập những tài liệu kế toán sau:
                   - Phương pháp khấu hao tài sản cố định áp dụng tại công ty (minh chứng bằng số liệu cụ thể);
                   - Bảng tính và phân bổ khấu hao tài sản cố định;
                   - Sổ cái tài khoản 214….
          2.2.5. Kế toán sửa chữa tài sản cố định tại công ty….
                   Cần thu thập những tài liệu kế toán sau:
                   - Qui trình hạch toán sửa chữa tài sản cố định;
                   - Các chứng từ: Hợp đồng xây dựng sửa chữa lớn tài sản cố định; Hóa đơn GTGT; Phiếu chi; Biên bản bàn giao;….
                   - Sổ kế toán: sổ tổng hợp theo hình thức kế toán áp dụng;
2.3. Nhận xét, đánh giá
          Căn cứ vào nguồn tài liệu kế toán đã thu thập, đánh giá ưu điểm, tồn tại trong công tác kế toán tài sản cố định tại công ty… để làm cơ sở cho các kiến nghi, đề xuất (nếu có) trong chương 3.
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN VỀ KẾ TOÁN TÀI SẢN CỐ ĐỊNH TẠI CÔNG TY….
3.1. Sự cần thiết và yêu cầu hoàn thiện công tác kế toán tài sản cố định tại công ty…
          3.1.1. Sự cần thiết
          3.1.2. Yêu cầu hoàn thiện
3.2. Một số giải pháp hoàn thiện công tác kế toán tài sản cố định tại công ty….



ĐỀ TÀI:  HOÀN THIỆN KẾ TOÁN TIỀN LƯƠNG VÀ CÁC KHOẢN TRÍCH THEO LƯƠNG TẠI CÔNG TY….

LỜI NÓI ĐẦU
1. Sự cần thiết của chuyên đề
2. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
3. Phương pháp nghiên cứu
4. Cấu trúc của chuyên đề: Ngoài phần mở đầu và kết luận, chuyên đề gồm ... chương
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TIỀN LƯƠNG VÀ CÁC KHOẢN TRÍCH THEO LƯƠNG
1.1. Đặc điểm, vai trò, vị trí của tiền lương và các khoản trích theo lương trong doanh nghiệp
          1.1.1. Bản chất và chức năng của tiền lương
          1.1.2.Vai trò và ý nghĩa của tiền lương
1.2.Các hình thức tiền lương trong doanh nghiệp
          1.2.1.Hình thức tiền lương theo thời gian
          1.2.2.Hình thức tiền lương theo sản phẩm.
          1.2.3.Hình thức tiền lương hỗn hợp
          1.2.4.Các hình thức đãi ngộ khác ngoài lương.
1.3.Quỹ tiền lương và các khoản trích theo lương
          1.3.1.Quỹ tiền lương
          1.3.2.Quỹ bảo hiểm xã hội
          1.3.3.Quỹ bảo hiểm y tế
          1.3.4.Quỹ bảo hiểm thất nghiệp
          1.3.5.Kinh phí công đoàn
1.4.Yêu cầu, nhiệm vụ hạch toán tiền lương và các khoản trích theo lương.
1.5.Hạch toán tổng hợp tiền lương và các khoản trích theo lương
          1.5.1.Các chứng từ hạch toán ban đầu
          1.5.2.Kế toán tổng hợp tiền lương và các khoản trích theo lương
                   1.5.2.1.Tài khoản sử dụng
                   1.5.2.2.Phương pháp hạch toán tiền lương và các khoản trích theo lương (phần nghiệp vụ chủ yếu trình bày trên sơ đồ tài khoản kế toán)
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG KẾ TOÁN TIỀN LƯƠNG VÀ CÁC KHOẢN TRÍCH THEO LƯƠNG TẠI CÔNG TY…
2.1.Tình hình chung về công ty…
          2.1.1. Khái quát về quá trình hình thành và phát triển của công ty….
          2.1.2. Đặc điểm tổ chức sản xuất kinh doanh của công ty…
          2.1.3. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý của công ty..
          2.1.4. Tổ chức công tác kế toán tại công ty
                   2.1.4.1. Tổ chức bộ máy kế toán tại công ty
                   2.1.4.2. Hình thức kế toán áp dụng tại công ty
                   2.1.4.3. Các chính sách kế toán áp dụng tại công ty
2.2. Tình hình thực tế công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại công ty…
          2.2.1.Những vấn đề chung về lao động tiền lương và các khoản trích theo lương tại công ty…
                   2.2.1.1.Vai trò của lao động trong hoạt động sản xuất kinh doanh ở công ty
                   2.2.1.2.Phân loại lao động và phương pháp quản lý lao động ở công ty
                   2.2.1.3.Phương pháp tính lương-chia lương và hình thức trả lương ở công ty đang áp dụng
                   2.2.1.4.Chế độ thanh toán bảo hiểm xã hội trả thay lương tại công ty
                   2.2.1.5.Phương pháp trích BHXH,BHYT,KPCĐ,BHTN
          2.2.2.Thực trạng kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại công ty
                   2.2.2.1.Kế toán tiền lương
                   2.2.2.2.Kế toán các khoản trích theo lương
                   2.2.2.3.Kế toán BHXH trả thay lương
                   2.2.2.4.Sổ kế toán tổng hợp
2.3. Nhận xét, đánh giá
CHƯƠNG 3:MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT NHẰM HOÀN THIỆN VỀ KẾ TOÁN TIỀN LƯƠNG VÀ CÁC KHOẢN TRÍCH THEO LƯƠNG TẠI CÔNG TY….
3.1. Sự cần thiết và yêu cầu hoàn thiện công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại công ty…
          3.1.1. Sự cần thiết
          3.1.2. Yêu cầu hoàn thiện
3.2. Một số giải pháp hoàn thiện công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại công ty….
Lưu ý: Nên lấy chứng từ, số liệu sổ sách trong cùng một tháng của một năm và có tính chất liên hoàn

ĐỀ TÀI: HOÀN THIỆN KẾ TOÁN CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ TÍNH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM TẠI DOANH NGHIỆP XYZ

LỜI NÓI ĐẦU
1. Sự cần thiết của chuyên đề
2. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
3. Phương pháp nghiên cứu
4. Cấu trúc của chuyên đề: Ngoài phần mở đầu và kết luận, chuyên đề gồm ... chương

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KẾ TOÁN CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ TÍNH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM
1.1. Khái niệm, phân loại chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm
  1.1.1. Khái niệm chi phí sản xuất
  1.1.2. Phân loại chi phí sản xuất
  1.1.3. Khái niệm giá thành sản phẩm
  1.1.4. Phân loại giá thành sản phẩm
  1.1.5. Mối quan hệ giữa chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm
1.2. Nội dung kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm
  1.2.1. Đối tượng tập hợp chi phí sản xuất
  1.2.2. Đối tượng
tính giá thành sản phẩm
  1.2.3. Kỳ tính giá thành sản phẩm
  1.2.4. Kế toán tập hợp chi phí sản xuất
            1.2.4.1. Kế toán tập hợp chi phí nguyên vật liệu trực tiếp
                      a, Khái niệm
                      b, Tài khoản sử dụng
                      c, Phương pháp hạch toán (vẽ trên sơ đồ tài khoản)
            1.2.4.2. Kế toán tập hợp chi phí nhân công trực tiếp
                      a, Khái niệm
                      b, Tài khoản sử dụng
                      c, Phương pháp hạch toán (vẽ trên sơ đồ tài khoản)
            1.2.4.3. Kế toán chi phí sản xuất chung
                    a, Khái niệm
                    b,Tài khoản sử dụng
                    c, Phương pháp hạch toán (vẽ trên sơ đồ tài khoản)
1.3. Kiểm kê đánh giá sản phẩm dỡ dang cuối kỳ
1.4. Phương pháp tính giá thành sản phẩm
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG KẾ TOÁN CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ TÍNH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM TẠI DOANH NGHIỆP XYZ
2.1. Tình hình chung về doanh nghiệp XYZ
  2.1.1. Khái quát về quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp XYZ
  2.1.2. Đặc điểm tổ chức sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp XYZ
  2.1.3. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý của doanh nghiệp XYZ
  2.1.4. Tổ chức công tác kế toán tại doanh nghiệp XYZ
            2.1.4.1. Tổ chức bộ máy kế toán tại doanh nghiệp
            2.1.4.2. Hình thức kế toán áp dụng tại doanh nghiệp
            2.1.4.3. Các chính sách kế toán áp dụng tại doanh nghiệp
2.2. Đặc điểm công tác tổ chức sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại doanh nghiệp XYZ
  2.2.1. Đối tượng tập hợp chi phí sản xuất
  2.2.2. Đối tượng tính giá thành sản phẩm
  2.2.3. Kỳ tính giá thành sản phẩm
2.3.Tình hình thực tế công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm ở doanh nghiệp XYZ
  3.2.1. Kế toán tập hợp chi phí
            3.2.1.1. Kế toán chi phí nguyên vật liệu trực tiếp (Nêu các loại nguyên vật liệu sử dụng tại công ty, đánh giá nguyên vật liệu xuất kho, TK sử dụng, Chứng từ và sổ sách sử dụng)
                 3.2.1.2. Kế toán chi phí nhân công trực tiếp (Nêu hình thức trả lương và cách tính lương, các khoản trích theo lương, ,TK sử dụng, Chứng từ và sổ sách sử dụng)
            3.2.1.3. Kế toán chi phí sản xuất chung (Chứng từ, các nghiệp vụ liên quan, sổ sách liên quan)
            3.2.1.4. Tổng hợp chi phí sản xuất
  3.2.2. Kế toán đánh giá sản phẩm dở dang cuối kỳ tại doanh nghiệp
  3.2.3. Phương pháp tính giá thành sản phẩm tại doanh nghiệp
2.4. Nhận xét, đánh giá
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT NHẰM HOÀN THIỆN VỀ KẾ TOÁN CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ TÍNH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM TẠI DOANH NGHIỆP XYZ
3.1. Sự cần thiết và yêu cầu hoàn thiện công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại doanh nghiệp XYZ
  3.1.1. Sự cần thiết
  3.1.2. Yêu cầu hoàn thiện
3.2. Một số giải pháp hoàn thiện công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại doanh nghiệp XYZ
Lưu ý:  Nên lấy chứng từ, số liệu sổ sách trong cùng một kỳ của một năm và có tính chất liên hoàn.

ĐỀ TÀI: HOÀN THIỆN KẾ TOÁN CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ TÍNH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM XÂY LẮP TẠI CÔNG TY….
LỜI NÓI ĐẦU
1. Sự cần thiết của chuyên đề
2. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
3. Phương pháp nghiên cứu
4. Cấu trúc của chuyên đề: Ngoài phần mở đầu và kết luận, chuyên đề gồm ... chương

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KẾ TOÁN CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ TÍNH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM XÂY LẮP
1.1. Một số vấn đề chung về sản phẩm xây lắp, chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm xây lắp
  1.1.1. Đặc điểm về sản xuất xây lắp và sản phẩm xây lắp
  1.1.2. Chi phí sản xuất xây lắp
            1.1.2.1. Khái niệm
            1.1.2.2. Nội dung các khoản mục cấu thành nên sản phẩm xây lắp
                      a, Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp
                      b, Chi phí nhân công trực tiếp
                      c, Chi phí sử dụng máy thi công
                      d,Chi phí sản xuất chung
  1.1.3. Giá thành sản phẩm xây lắp
            1.1.3.1. Khái niệm
            1.1.3.2. Các loại giá thành trong sản phẩm xây lắp
  1.1.4. Đối tượng hạch toán chi phí và đối tượng tính giá thành sản phẩm xây lắp
            1.1.4.1. Đối tượng hạch toán chi phí
            1.1.4.2. Đối tượng tính giá thành
            1.1.4.3. Kỳ tính giá thành
1.2. Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp
  1.2.1. Kế toán tập hợp chi phí
            1.2.1.1. Phương pháp tập hợp chi phí sản xuất
                      a, Phương pháp tập hợp trực tiếp
                      b, Phương pháp phân bổ gián tiếp
            1.2.1.2. Kế toán các khoản mục chi phí
1.2.1.2.1. Kế toán tập hợp chi phí nguyên vật liệu trực tiếp
                               a, Khái niệm
                               b, Tài khoản sử dụng
                               c, Phương pháp hạch toán (vẽ trên sơ đồ tài khoản)
                      1.2.1.2.2. Kế toán tập hợp chi phí nhân công trực tiếp
                               a, Khái niệm
                               b, Tài khoản sử dụng
                               c, Phương pháp hạch toán (vẽ trên sơ đồ tài khoản)
1.2.1.2.3. Kế toán tập hợp chi phí sử dụng máy thi công
                               a, Khái niệm
                               b, Tài khoản sử dụng
                               c, Phương pháp hạch toán (vẽ trên sơ đồ tài khoản)
                      1.2.1.2.4. Kế toán chi phí sản xuất chung
                               a, Khái niệm
                               b, Tài khoản sử dụng
                               c, Phương pháp hạch toán (vẽ trên sơ đồ tài khoản)
            1.2.1.3. Kế toán các khoản thiệt hại trong sản xuất xây lắp
                      a, Thiệt hại phá đi làm lại
                      b, Thiệt hại ngừng sản xuất
            1.2.1.4. Kế toán tổng hợp, phân bổ, kết chuyển chi phí để tính giá thành sản phẩm xây lắp.
                      a, Tài khoản sử dụng
                      b, Phương pháp hạch toán (vẽ trên sơ đồ tài khoản)
            1.2.1.5. Đánh giá sản phẩm dở dang cuối kỳ và tính giá thành sản phẩm hoàn thành
                      a, Đánh giá sản phẩm dở dang cuối kỳ
                      b, Tính giá thành sản phẩm hoàn thành
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG KẾ TOÁN CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ TÍNH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM XÂY LẮP TẠI CÔNG TY…
2.1. Tình hình chung về công ty…
  2.1.1. Khái quát về quá trình hình thành và phát triển của công ty….
  2.1.2. Đặc điểm tổ chức sản xuất kinh doanh của công ty…
  2.1.3. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý của công ty..
  2.1.4. Tổ chức công tác kế toán tại công ty
            2.1.4.1. Tổ chức bộ máy kế toán tại công ty
            2.1.4.2. Hình thức kế toán áp dụng tại công ty
            2.1.4.3. Các chính sách kế toán áp dụng tại công ty
2.2. Tình hình thực tế về kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại công ty..
  2.2.1. Chi phí sản xuất và tính giá thành xây lắp tại công ty…
            2.2.1.1. Nội dung cấu thành chi phí sản xuất tại công ty…(Chi phí sản xuất của công ty bao gồm những loại nào? Ví dụ: chi phí NVLTT: xi măng, sắp, thép…)
            2.2.1.2. Phân loại chi phí sản xuất tại công ty…
                      a, Chi phí trực tiếp
                      b, Chi phí gián tiếp
  2.2.2. Thực trạng kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại công ty...
            2.2.2.1. Đối tượng hạch toán chi phí, đối tượng tính giá thành tại công ty
            2.2.2.2. Phương pháp hạch toán chi phí và tính giá thành áp dụng tại công ty
2.2.2.2.1. Kế toán tập hợp chi phí
                      a, Kế toán chi phí nguyên vật liệu trực tiếp (Chứng từ, các nghiệp vụ liên quan, sổ sách liên quan)
                      b, Kế toán chi phí nhân công trực tiếp (Chứng từ, các nghiệp vụ liên quan, sổ sách liên quan).
                      c, Kế toán chi phí sử dụng máy thi công (Chứng từ, các nghiệp vụ liên quan, sổ sách liên quan).

                      d, Kế toán chi phí sản xuất chung (Chứng từ, các nghiệp vụ liên quan, sổ sách liên quan)
                      2.2.2.2.2. Kế toán đánh giá sản phẩm dở dang cuối kỳ tại công ty
                      2.2.2.2.3. Phương pháp tính giá thành sản phẩm tại công ty
2.3. Nhận xét, đánh giá
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT NHẰM HOÀN THIỆN VỀ KẾ TOÁN CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ TÍNH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM XÂY LẮP TẠI CÔNG TY….
3.1. Sự cần thiết và yêu cầu hoàn thiện công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại công ty…
  3.1.1. Sự cần thiết
  3.1.2. Yêu cầu hoàn thiện
3.2. Một số giải pháp hoàn thiện công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại công ty….
Lưu ý: Nên lấy chứng từ, số liệu sổ sách trong cùng một kỳ của một năm và có tính chất liên hoàn.


ĐỀ TÀI: KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ KINH DOANH TẠI CÔNG TY….
LỜI NÓI ĐẦU
1. Tính cấp thiết
          Trong cơ chế thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, lợi nhuận luôn là mục tiêu mà các doanh nghiệp theo đuổi. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này đòi hỏi phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các khâu từ tổ chức quản lý đến sản xuất kinh doanh và tiêu thụ....         Bán hàng là khâu cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh, có ý nghĩa sống còn đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển, phải bán được nhiều hàng, thu được tiền, bù đắp các chi phí đã bỏ ra và hình thành lợi nhuận cho doanh nghiệp, từ đó doanh nghiệp có điều kiện để thực hiện các mục tiêu, chiến lược doanh nghiệp đã đề ra, thúc đẩy quá trình tái sản xuất mở rộng. Vì vậy phương thức bán hàng của các doanh nghiệp cần phải đa dạng để thu hút được sự quan tâm của khách hàng, bên cạnh đó doanh nghiệp còn phải có phương thức thanh toán hợp lý mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng.
Kế toán nói chung và kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh nói riêng đóng vai trò quan trọng trong công tác quản lý doanh nghiệp, giúp cho các nhà quản trị doanh nghiệp nắm được tình hình tiêu thụ thành phẩm và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp một cách chính xác, kịp thời, đầy đủ để từ đó đưa ra những biện pháp kinh doanh đúng đắn và phù hợp….
2. Mục tiêu nghiên cứu
- Hệ thống hoá cơ sở lý luận về kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh.
- Phân tích và đánh giá thực trạng về kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty ….. So sánh về mặt lý thuyết với thực tế tìm hiểu để từ đó rút ra những bài học cho bản thân và đề xuất một số ý kiến nhằm hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty …
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Chuyên đề giới hạn trong việc nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn về kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty ….
- Phạm vi nghiên cứu: Tại Công ty….. trong khoảng thời gian……
4. Phương pháp nghiên cứu
          - Phương pháp nghiên cứu lý luận: thu thập, nghiên cứu tài liệu về kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh.
          - Phương pháp thống kê: Tiếp cận, thu thập số liệu từ phòng kế toán tại công ty …..
          - Phương pháp tổng hợp, phân tích, đánh giá: tổng hợp thông tin từ tài liệu kế toán đã thu thập được, đối chiếu số liệu thực tế, phân tích, đánh giá, chứng minh và làm rõ vấn đề cần nghiên cứu.
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn
- Giúp sinh viên nghiên cứu nắm rõ cơ sở lý luận về công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh.Vận dụng cơ sở lý luận vào thực tế từ đó thấy rõ những vấn đề khác biệt giữa lý thuyết và thực tế
- Công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh phản ánh chính xác, kịp thời và đầy đủ những thông tin về doanh thu và các khoản giảm trừ, chi phí … giúp cho ban lãnh đạo tham khảo và đưa ra lựa chọn hợp lý cho những quyết định kinh doanh có hiệu quả nhất.
6. Bố cục đề tài
Ngoài phần mở đầu và kết luận, chuyên đề gồm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp.
Chương 2: Thực trạng kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại công ty….
Chương 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty ….

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ KINH DOANH TRONG DOANH NGHIỆP
1.1. Một số khái niệm cơ bản liên quan đến bán hàng và xác định kết quả kinh doanh.
          1.1.1. Các khái niệm liên quan đến bán hàng
                   1.1.1.1. Giá vốn hàng bán
                    1.1.1.2. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ
          1.1.2. Các khái niệm liên quan đến hoạt động tài chính
                   1.1.2.1. Doanh thu hoạt động tài chính
                   1.1.2.2. Chi phí hoạt động tài chính
          1.1.3. Các khái niệm liên quan đến chi phí kinh doanh
                   1.1.3.1. Chi phí bán hàng
                   1.1.3.2. Chi phí quản lý doanh nghiệp
          1.1.4. Các khái niệm liên quan đến hoạt động khác
                   1.1.4.1. Thu nhập khác
                   1.1.4.2. Chi phí khác
          1.1.5.  Kết quả kinh doanh
1.2. Nhiệm vụ của kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh
1.3. Kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh
          1.3.1. Kế toán hoạt động bán hàng
                   1.3.1.1. Kế toán giá vốn hàng bán
                             a, Chứng từ sử dụng
                             b, Tài khoản sử dụng
                             c, Phương pháp hạch toán (trình bày trên sơ đồ tài khoản)
                   1.3.1.2. Kế toán doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ, doanh thu bán hàng nội bộ
a, Chứng từ sử dụng
                             b, Tài khoản sử dụng
                             c, Phương pháp hạch toán (trình bày trên sơ đồ tài khoản)
                   1.3.1.3. Các khoản giảm trừ doanh thu
a, Chứng từ sử dụng
                             b, Tài khoản sử dụng
                             c, Phương pháp hạch toán (trình bày trên sơ đồ tài khoản)
          1.3.2. Kế toán hoạt động tài chính
                   1.3.2.1. Kế toán doanh thu hoạt động tài chính
a, Chứng từ sử dụng
                             b, Tài khoản sử dụng
                             c, Phương pháp hạch toán (trình bày trên sơ đồ tài khoản)
                   1.3.2.2. Kế toán chi phí hoạt động tài chính
a, Chứng từ sử dụng
                             b, Tài khoản sử dụng
                             c, Phương pháp hạch toán (trình bày trên sơ đồ tài khoản)
          1.3.3. Kế toán Chi phí bán hàng và Chi phí quản lý doanh nghiệp
                   1.3.3.1. Kế toán chi phí bán hàng
a, Chứng từ sử dụng
                             b, Tài khoản sử dụng
                             c, Phương pháp hạch toán (trình bày trên sơ đồ tài khoản)
                   1.3.3.2. Kế toán chi phí quản lý doanh nghiệp
a, Chứng từ sử dụng
                             b, Tài khoản sử dụng
                             c, Phương pháp hạch toán (trình bày trên sơ đồ tài khoản)
          1.3.4. Kế toán hoạt động khác
                   1.3.4.1. Kế toán thu nhập khác
a, Chứng từ sử dụng
                             b, Tài khoản sử dụng
                             c, Phương pháp hạch toán (trình bày trên sơ đồ tài khoản)
                   1.3.4.2. Kế toán chi phí khác
a, Chứng từ sử dụng
                             b, Tài khoản sử dụng
                             c, Phương pháp hạch toán (trình bày trên sơ đồ tài khoản)
          1.3.5. Kế toán xác định kết quả kinh doanh
a, Chứng từ sử dụng
                   b, Tài khoản sử dụng
                   c, Phương pháp hạch toán (trình bày trên sơ đồ tài khoản)
1.4. Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh
          1.4.1. Nội dung
          1.4.2. Mẫu biểu
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ KINH DOANH TẠI CÔNG TY…
2.1. Tổng quan về công ty…
          2.1.1. Khái quát về quá trình hình thành và phát triển của công ty….
          2.1.2. Đặc điểm tổ chức sản xuất kinh doanh của công ty…
          2.1.3. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý của công ty..
          2.1.4. Tổ chức công tác kế toán tại công ty…
                   2.1.4.1. Tổ chức bộ máy kế toán tại công ty…
                   2.1.4.2. Hình thức kế toán áp dụng tại công ty….
                   2.1.4.3. Các chính sách kế toán áp dụng tại công ty….
2.2. Thực trạng công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại công ty..
          2.2.1. Đặc điểm sản phẩm, các phương thức bán hàng tại công ty…
          2.2.2. Kế toán giá vốn hàng bán
                    Cần thu thập các tài liệu kế toán liên quan sau:
- Qui trình hạch toán giá vốn hàng bán theo hình thức kế toán mà công ty áp dụng (trình tự xử lý nghiệp vụ từ chứng từ đến sổ kế toán);
                   - Tài khoản sử dụng để phản ánh giá vốn hàng bán;
                   - Các chứng từ kế toán sử dụng để hạch toán giá vốn hàng bán tại công ty (phiếu xuất kho,…);
                   - Sổ chi tiết giá vốn hàng bán;
-  Sổ kế toán tổng hợp phản ánh giá vốn hàng bán tại công ty (tùy hình thức kế toán công ty áp dụng).
           2.2.3. Kế toán doanh thu bán hàng
                    Cần thu thập các tài liệu kế toán liên quan sau:
- Qui trình hạch toán doanh thu bán hàng
- Tài khoản sử dụng để phản ánh doanh thu bán hàng;
                   - Các chứng từ kế toán sử dụng (HĐ GTGT, Phiếu thu,…)
                   - Sổ kể toán chi tiết: Sổ chi tiết bán hàng, …
                   - Sổ kế toán tổng hợp
          2.2.4. Kế toán các khoản giảm trừ doanh thu
                   Cần thu thập các tài liệu kế toán liên quan sau:
                   - Qui trình hạch toán các khoản giảm trừ doanh thu;
                   - Tài khoản sử dụng để phản ánh các khoản giảm trừ doanh thu;
                   - Các chứng từ kế toán sử dụng (Hóa đơn về hàng bán bị trả lại, Biên bản giảm giá,…);
                   - Sổ kế toán tổng hợp.
          2.2.5. Kế toán chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp
Cần thu thập các tài liệu kế toán liên quan sau:
- Qui trình hạch toán chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp;
- Tài khoản sử dụng để phản ánh chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp;
                   - Các chứng từ kế toán sử dụng (HĐ GTGT, Phiếu xuất kho, phiếu chi, Bảng phân bổ tiền lương và BHXH, Bảng tính lương, Bảng tính và phân bổ khấu hao TSCĐ…)
                   - Sổ kể toán chi tiết: Sổ chi tiết chi phí bán hàng, Sổ chi tiết chi phí quản lý doanh nghiệp,…;
                   - Sổ kế toán tổng hợp.
          2.2.6. Kế toán doanh thu hoạt động tài chính và chi phí hoạt động tài chính
          2.2.6.1. Kế toán doanh thu hoạt động tài chính
Cần thu thập các tài liệu kế toán liên quan sau:
- Qui trình hạch toán doanh thu hoạt động tài chính;
- Tài khoản sử dụng để phản ánh doanh thu hoạt động tài chính;
                   - Các chứng từ kế toán sử dụng (Giấy báo Có, Phiếu thu,…)
                   - Sổ kể toán chi tiết: Sổ chi tiết doanh thu hoạt động tài chính;
                   - Sổ kế toán tổng hợp.
          2.2.6.2. Kế toán chi phí tài chính
Cần thu thập các tài liệu kế toán liên quan sau:
- Qui trình hạch toán chi phí tài chính;
- Tài khoản sử dụng để phản ánh chi phí tài chính;
                   - Các chứng từ kế toán sử dụng (Phiếu chi, Giấy báo Nợ,…)
                   - Sổ kể toán chi tiết: Sổ chi tiết chi phí tài chính;
                   - Sổ kế toán tổng hợp.
          2.2.7. Kế toán thu nhập khác và chi phí khác
          2.2.7.1. Kế toán thu nhập khác
Cần thu thập các tài liệu kế toán liên quan sau:
- Qui trình hạch toán thu nhập khác;
- Tài khoản sử dụng để phản ánh thu nhập khác
                   - Các chứng từ kế toán sử dụng (Phiếu thu, Giấy báo Có,…)
                   - Sổ kể toán chi tiết: Sổ chi tiết thu nhập khác;
                   - Sổ kế toán tổng hợp.
2.2.7.2. Kế toán chi phí khác
Cần thu thập các tài liệu kế toán liên quan sau:
- Qui trình hạch toán chi phí khác;
- Tài khoản sử dụng để phản ánh chi phí khác
                   - Các chứng từ kế toán sử dụng (Phiếu chi, Giấy báo Nợ,…)
                   - Sổ kể toán chi tiết: Sổ chi tiết chi phi khác;
                   - Sổ kế toán tổng hợp.
          2.2.8. Kế toán xác định kết quả kinh doanh
          2.2.8.1. Kế toán thuế thu nhập doanh nghiệp (tạm tính)
                   - Xác đinh được thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính trong kỳ
                   - Trình bày sổ kế tổng hợp liên quan đến tài khoản 8211.
                   - Trình bày Tờ khai thuế TNDN tạm tính
          2.2.8.2. Kế toán xác định kết quả kinh doanh
                   - Cuối kỳ kế toán kết chuyển tất cả các khoản doanh thu và chi phí sang tài khoản 911 để xác định lợi nhuận sau thuế
                   - Trình bày sổ tổng hợp liên quan đến tài khoản 911
                   - Trình bày Báo cáo kết quả hoat động kinh doanh.
2.3. Nhận xét, đánh giá
                   Nêu ưu điểm, tồn tại trong công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại công ty qua các tài liệu thu thập ở trên.
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ KINH DOANH TẠI CÔNG TY….
3.1. Sự cần thiết và yêu cầu hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại công ty
          3.1.1. Sự cần thiết
          3.1.2. Yêu cầu hoàn thiện
3.2. Một số giải pháp hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại công ty….

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét